6 nguyên tắc phối màu cho thiết kế bao bì đẹp mắt
Tạo sao người tiêu dùng lại mua sản phẩm khác thay vì sản phẩm của bạn? 92,6% người tham gia khảo sát trả lời rằng những yếu tố thị giác (visual factors) có ảnh hưởng quan trọng tới quyết định mua hàng (buying decision) của họ. Thêm vào đó, 84,7% trong tổng số người được hỏi cho rằng một bao bì với cách kết hợp màu sắc đẹp mắt chiếm tới phân nửa các nhân tố quyết định ảnh hưởng tới khả năng xuống tiền của họ (theo Ban thư ký của Hội chợ triển lãm màu quốc tế Seoul năm 2004).
Có thể nhận thấy rằng tâm lý học về màu sắc (color psychology) có một mối tương quan mật thiết tới tâm trạng và hành vi của con người. Ngược dòng thời gian hàng ngàn năm trước, sự ảnh hưởng của màu sắc tới trạng thái của con người đã được người Ai Cập cổ đại nghiên cứu và ứng dụng để kiến tạo sự phồn vinh của nền văn minh này. Hay ở cuối những năm 60 của thế kỷ XVII, Isaac Newton đã thành công khám phá ra cách tổ chức và cấu tạo của quang phổ màu, qua đó tạo tiền đề cho sự ra đời ngành tâm lý học màu sắc hiện đại.
Ngày nay, những kết quả nghiên cứu của ngành tâm lý học này được ứng dụng phổ biến trong các hoạt động marketing, đặc biệt đối với thiết kế bao bì sản phẩm hay bộ nhận diện thương hiệu.
Hãy cùng SEFA Media tìm hiểu nguyên tắc phối màu đằng sau những mẫu bao bì đẹp của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới nhé.
Màu sắc chủ đạo được sử dụng bởi các thương hiệu toàn cầu
1. CÁC NGUYÊN TẮC PHỐI MÀU TẠO NÊN MỘT MẪU BAO BÌ ĐẸP MẮT
Phối màu bổ túc bộ ba – Triadic
Phối màu bổ túc bộ ba, đúng như tên gọi của nó, là quy trình kết hợp ba sắc màu bổ sung cho nhau nằm ở 3 góc của một hình tam giác đều nội tiếp đường tròn màu. Đây được đánh giá là phối màu an toàn nhất bởi nó đem đến sự cân bằng và cộng hưởng màu sắc cho tổng thể thể mẫu thiết kế.
Màu Cam, Xanh lục và Tím lần lượt nằm ở 3 góc của một hình tam giác đều nằm bên trong đường tròn màu
Phối màu Triadic từng rất được ưa chuộng trong các thiết kế bao bì sản phẩm của chuỗi thức ăn nhanh (fast food chain) toàn cầu của Mỹ – Burger King.
Logo của Burger King (1999-2020)
Các mẫu bao bì hài hòa về màu sắc và vô cùng đẹp mắt của Burger King mời gọi biết bao thực khách trên toàn thế giới
Tuy nhiên, cũng bởi tính chất hài hòa mà phòng cách này hướng tới, các thương hiệu thường không ưu tiên sử dụng phối màu này vào mục đích tạo điểm nhấn cho sản phẩm của mình, mà sẽ nhắm đến tạo ra một bao bì dễ nhìn và dễ chiếm được thiện cảm của số đông.
Phối màu tương đồng – Analogous
Phối màu tương đồng thường sử dụng 3 màu liền kề nhau trên đường tròn màu sắc nhằm tạo ra cảm giác hài hòa, nhã nhặn cho mẫu thiết kế, qua đó đem lại trải nghiệm thị giác dễ chịu cho người tiêu dùng. Phối màu này lại là một lựa chọn tương đối an toàn nên thường được coi như lựa chọn thay thế của phong cách Triadic.
Hình ảnh trực quan về cách phối màu tương đồng
Mẫu bao bì đẹp mắt của Urban Fruit – một thương hiệu bán đồ ăn vặt trái cây tại Vương Quốc Anh, hội tụ sự đa dạng trong sắc màu nhưng lại mang đến cảm giác hài hòa và nhẹ nhàng, đủ để tạo ra sự khác biệt với các dòng sản phẩm khác trên thị trường cũng như với chính các sản phẩm khác trong bộ sưu tập (portfolio) của hãng (the báo The Packaging of the World).
Dòng sản phẩm trái cây khô của hãng được đóng gói trong những mẫu bao bì bắt mắt
Phối màu đơn sắc – Monochromatic
Phối màu đơn sắc là quy tắc phối màu trong đó chỉ sử dụng một màu chủ đạo kèm theo các sắc trắng, đen hay các sắc độ khác của màu chủ đạo. Điểm mạnh của nguyên tắc phối màu này nằm ở sự tối giản trong kết cấu màu sắc sử dụng, tạo cảm giác dễ chịu cho người xem. Bên cạnh đó, phối màu này còn trở thành trend và được hưởng ứng rộng rãi trên khắp thế giới trong vòng 1 năm trở lại đây.
Phối màu Monochronic giúp tạo điểm nhấn cho bao bì sản phẩm
Thông tin trên sản phẩm được làm nổi bật trên nền màu đơn sắc đẹp mắt
Sự tối giản là một trong những yếu tố đem lại sự sang trọng và lôi cuốn cho bao bì sản phẩm
Đây là một lựa chọn vừa an toàn cho các thương hiệu đang theo đuổi phong cách tối giản bởi phối màu này hướng đến loại bỏ hầu hết các chi tiết mang tính phụ họa nhưng vẫn mở ra không gian sáng tạo cho đội ngũ thiết kế thể hiện tài năng.
Cùng với đó, nó cũng đặt ra thách thức không nhỏ đối với các designers. Người designers giỏi sẽ phải cân nhắc làm sao mẫu thiết kế của mình không bị đơn điệu và thiếu điểm nhấn điều sẽ gây ra sự nhàm chán đối với bao bì sản phẩm.
Phối màu bổ túc trực tiếp – Complementary
Phối màu bổ túc trực tiếp kết hợp những cặp màu đối xứng nhau trên đường tròn màu sắc để tạo ra những mảng màu tương phản và vô cùng nổi bật. Quy trình thực hiện phối màu dạng này bắt đầu bằng việc xác định một màu chủ đạo, sau đó xác định màu đối xứng với nó làm màu phụ.
Cách xác định phối màu bổ túc trực tiếp
Đây là cách phối màu phổ biến nhất hiện nay và thường được thấy ở các mẫu thiết kế bao bì của các ông lớn trong ngành nước giải khát như: PepsiCo với dòng sản phẩm Pepsi hay đối thủ của họ – Coca-Cola với thương hiệu Fanta. Điểm mấu chốt nằm ở chỗ cảm giác năng động của phong cách thiết kế này rất phù hợp với tinh thần mà các công ty trên hướng đến. Bên cạnh đó, tính tương phản cao mà nó đem lại cho các các mẫu bao bì sẽ dễ thu hút ánh nhìn của khách hàng hơn cũng như giúp họ ghi nhớ thương hiệu nhanh hơn. Qua đó tạo ra lợi thế cạnh tranh to lớn cho các thương hiệu này.
Logo của Fanta nổi bật với cách phối màu bổ túc trực tiếp
Thiết kế packaging năng động và đẹp mắt với sắc Cam chủ đạo quen thuộc của Fanta
Phối màu bổ túc xen kẽ – Split Complementary
Đây là một trong những phối màu có độ khó cao trong các cách phối màu. Nhưng đồng thời nó cũng mở ra nhiều không gian sáng tạo cho các nhà thiết kế để tạo điểm nhấn cho các mẫu bao bì và làm nó trở nên đẹp mắt và lôi cuốn hơn trong mắt người tiêu dùng.
Thương hiệu Bột giặt Tide rất ưa chuộng sử dụng phối màu bổ túc xen kẽ cho bào bì các sản phẩm của mình
Bao bì sản phẩm các loại nước giặt Tide: Classic, Sensitive, Lenor và Lemon (lần lượt từ trái sang phải)
Các mẫu bao bì của Tide nổi bật với cách kết hợp màu sắc sặc nhưng không kém phần đẹp mắt
Về lý thuyết, phối màu bổ túc xen kẽ cũng sử dụng 3 màu nằm tại 3 góc của một tam giác nằm trong bảng màu. Tuy nhiên khác với phối màu bổ túc bộ ba (sử dụng tam giác cân), cách phối phối màu này được tạo nên bởi một tam giác cân. Bên cạnh đó, các designer cũng hay sử dụng thêm một màu thứ 4 bằng cách lấy đối xứng một màu nằm ở một trong hai góc cạnh đáy của tam giác cân đó.
Cách xác định phối màu bổ túc xen kẽ
Sự linh hoạt trong việc chọn màu mà phối màu này cũng là lý do các nhà thiết kế thường ưu ái phối màu này hơn bởi nó mở ra nhiều cơ hội khám phá và thử nghiệm các cặp màu lạ và độc đáo.
Phối màu bổ túc bộ bốn – Rectangular Tetradic hay Compound Complementary
Phối màu cuối cùng và khó nhất là phối màu bổ túc bộ bốn. Phối màu này được hình thành với hai cặp màu bổ túc trực tiếp. Những sự đối nghịch cũng như bổ sung giữa hai cặp màu này chính là điểm mạnh và khác biệt đặc trưng của phối màu này.
Các xác định phối màu bổ túc bộ bốn
Tại lễ trao giải Dieline Award 2021 vừa qua, chiến dịch làm cha mẹ có kế hoạch của Tổ chức Kế hoạch hóa gia đình Hoa Kỳ (Planned Parenthood) – một tổ chức phi lợi nhuận cung cấp dịch vụ sức khỏe sinh sản cả ở Hoa Kỳ và trên toàn cầu, đã xuất sắc được sướng tên ở hạng mục Bình chọn của Biên Tập Viên (Editor’s choice Award) với mẫu bao bì bắt mắt được thiết kế bởi agency Werner Design Werks (WDW).
WDW đã thành công biến những chiếc túi Rx quen thuộc của Planned Parenthood thành mẫu bao bì lôi cuốn với màu sắc sặc sỡ, tương phản dựa trên phong cách phối màu bổ túc bộ bốn trên.
Mẫu bao bì sặc sỡ và phong cách được truyền cảm hứng từ những chiếc túi trang điểm
Thiết kế bao bì đẹp mắt đã giúp WDW và Planned Parenthood ẵm về giải thưởng Editor’s Choice Award danh giá tại Dieline Award 2021
2. THIẾT KẾ MẪU BAO BÌ ĐẸP MẮT CỦA RIÊNG BẠN
Trên đây là lý thuyết và cách xác định 6 nguyên tắc phối màu để tạo ra các mẫu bao bì đẹp mắt của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới. Tùy thuộc vào phong cách thiết kế hay hình ảnh của thương hiệu mà doanh nghiệp sẽ linh hoạt sử dụng các cách phối màu khác nhau để thổi hồn vào bao bì sản phẩm.
Lưu ý rằng để những màu sắc này dần được khách hàng gắn với thương hiệu của bạn, hãy sử dụng chúng một cách đồng bộ và thống nhất trên toàn bộ tư liệu truyền thông quảng bá (cùng với logo và font chữ đặc trưng), từng bước truyền tải tính cách thương hiệu đến khách hàng.
Để tìm hiểu chi tiết về thiết kế bao bì, tem nhãn sản phẩm bạn liên hệ trực tiếp với chúng tôi:
Fanpage: https://www.facebook.com/keymmedia.vn
Trang web: https://keymmedia.vn
Chi nhánh:
Chi nhánh Ninh Bình
- Ninh Giang, hoa Lư, Ninh Bình
Email: keymmedia.vn@gmail.com
Hotline: 0868259293